Language: English | Việt Nam
"Chúng tôi tiên phong mang thị trường vào lớp học"
Blog > Quản trị mục tiêu.

MBO (Management by Objectives) Mô hình quản trị mục tiêu được đưa ra và áp dụng từ nửa đầu thế kỉ 20, cha đẻ của mô hình này là Peter Drucker chuyên gia quản trị người Đức ,một trong những mô hình có sức ảnh hưởng lớn được áp dụng phổ biến và rộng rãi trên toàn cầu cho đến tận ngày nay.

Drucker đặt câu hỏi về khả năng liên kết giữa mối quan hệ con người và hệ thống tổ chức của công ty, tính hiệu quả khi vận hành  được đánh giá  dựa trên 2 yếu tố khách quan (môi trường kinh doanh) và chủ quan (khả năng thực thi của kế hoạch). MBO  đánh giá cao khả năng hiệu quả của công việc hơn năng suất cũng như mô hình tổ chức của mọi công ty.

Ông đưa ra lý thuyết về mô hình MBO từ nằm 1954 thông qua quyển sách “The Practice of Management”. MBO hoạt động dưa trên mô hình tương tác kết hợp đặc biệt giữa người quản trị và nhân viên. Hệ thống MBO dựa trên mô hình tư duy về tính hợp nhất giữa các hệ thống phân tầng quản trị trong công ty. Mô hình MBO đòi hỏi mỗi thành viên trong nhóm đều phải tự đưa ra cam kết, có trách nhiệm và chín chắn trong hành động cũng như suy nghĩ. Tất nhiên, để mô hình thành công, cần rất nhiều thử thách. Để đạt được điều này, nhà quản trị và nhân viên cùng đưa ra một mục tiêu thống nhất, có kế hoạch cùng điều chỉnh  và quyết định cùng làm dựa trên năng lực mỗi thành viên có. Bằng hình thức quản trị này, nhân viên từng cấp sẽ hình dung ra được mục tiêu trong tương lai cần làm là gì, họ bắt đầu tự lập ra cho mình một bảng kế hoạch cá nhân theo từng bước và lộ trình để đạt được mục tiêu cần nhắm tới để đạt được mục tiêu chung của toàn công ty.

Tại mỗi tầng quản trị, trong quy trình MBO, tất cả đều tham gia một phần vào quy trình hoạch định chiến lược và xây dựng hệ thống vận hành riêng sao cho hiệu quả. Manager mong đợi nhất là tình thực thi và hiệu quả tối ưu sau khi hệ thống đưa ra bắt đầu vận hành. Việc quan trọng nhất của Manager là tìm được những lỗ hổng, hỗ trợ  và giúp đỡ hoàn thiện hoá chức năng từng quy trình hoạch định chiến lược trong quá trình tiến hành.
Sau khi hoàn tất, kế hoạch để đạt mục tiêu bắt đầu được chia nhỏ cho mỗi người đều có một mục tiêu riêng của mình để hoàn thiện dần, công việc của Manager giờ đây chỉ cần theo dõi và thẩm định lại năng lực vận hành của cả tổ chức.

Manager có thể tập trung đánh giá các bước đi tiếp theo cho tổ chức (tập trung nhiều vào tương lai hơn là đi soi xét lại quá khức).  Manager kiểm tra thường xuyên và luôn có kế hoạch kiểm tra định kì để biết được mục tiêu nào đã được thực thi xong.

Điểm độc đáo của MBO là cam kết được đưa ra 2 chiều, cả 2 cùng nhau định giá và ước lượng lại được mình đã làm được gì và chưa được gì.
Yếu tố thành công của MBO nằm ở chỗ, nhân viên có quyền tham gia vào việc đặt ra các mục tiêu và chọn lựa theo ý mình mong muốn, cam kết đã được đưa ra dựa trên năng lực họ có, từ đó họ tự tin đảm bảo trách nhiệm trong việc thực thi kế hoạch. Đó là sợ dây liên kết quan trọng giữa mục tiêu tổng thể của công ty, manager và nhân viên.

SMART PLAN là công cụ tối cần thiết khi tiến hành quy trình MBO.

  • Specific (Cụ Thể)
  • Measurable (Đo lường được)
  • Achievable (Có khả năng đạt được)
  • Realistic, and (Thực tiễn)
  • Time bound. (Thời gian xác định).
  • Management-Process

Ưu điểm của MBO:

  • Mục tiêu được đưa ra và thảo luận kĩ càng với mọi người trước khi đạt được cam kết cuối cùng.
  • Mọi người cùng nhau tham gia đặt mục tiêu, quyết định các cách thức làm và đưa ra quyết định cuối cùng.
  • Luôn tạo động lực cho nhân viên có cơ hội thể hiện mình và thoả mãn thích thú với công việc.
  • Xây dựng được mối quan hệ gắn kết giữa quản lí và nhân viên thông qua các hoạt động trao đổi cùng nhau- tính tương tác 2 chiều.
  • Tạo sự liên kết chặt chẽ trong một tổ chức và tăng tường khả năng hợp tác.
  • Manager có thể đảm bảo mục tiêu đạt tới của từng bộ phận cấp dưới làm việc luôn gắn kết tới mục tiêu chung cần đạt tới của tổ chức.
  • Mục tiêu đưa ra có thể phân chia thành nhiều lớp nhỏ hơn ở mọi cấp manager và ở mọi bộ phận khác nhau trong công ty. (bán hàng, quảng bá, marketing, tài chính, lên hế hoạch phân bổ dòng tiền).
  • MBO có thể áp dụng được cho mọi tổ chức.
  • Trong mô hình MBO , nhân viên thường tự lập kế hoạch làm việc cho mình, có trách nhiệm với bản thân và công ty nhiều hơn, không lệ thuộc nhiều vào mệnh lệnh của sếp .
    Four-Stages-or-Steps-in-the-MBO-Process

Điểm khuyết của MBO:

  • Hệ thống phải được định hình sẵn.
  • Đặt mục tiêu khi tiến hành làm phải thực tế phù hợp với năng lực có sẵn.
  • Tranh cãi thường xảy ra giữa manager và nhân viên khi nhân viên đưa ra được kế hoạch SMART Plan tốt hơn. Việc lựa chọn dựa trên Manager.
  • Không phát huy được mô hình MBO nếu môi trường không có sự sáng tạo và khyến khích phát triển con người.
  • Kỳ vọng quá nhiều vào “nhân viên tài năng” khiến Manager dễ ảo tưởng về mục tiêu họ đặt ra.
  • Mục tiêu đưa ra không được theo dõi kĩ và báo cáo liên tục  sẽ tạo nên gánh nặng về ngân sách cũng như chi tiêu cho công ty.
  • Mục tiêu đề ra có thể quá thấp hoặc quá cao.
  • Thời gian thực thi ngặt nghèo và khó đạt được khi tiến hành.
  • Quá tham vọng khiến bất chấp tất cả, làm mọi giá để đạt được mục tiêu khiến thành quả trở nên tệ hại .
  • Không tìm được một mục tiêu phù hợp và đúng đắn để tiến hành cho tổ chức.

(sưu tầm từ Namud)

Bình luận
Các bài viết khác
 
Bài viết ngẫu nhiên
Chi phí cho một phát minh dược phẩm?
Không có một yếu tố nào đánh giá được sự thành công hay thất bại của một công ty dược phẩm ...
Cập nhật về thị trường Dược Việt Nam 2013
Ames Gross, một thành viên của Pacific Bridge Medical, chia sẻ những hiểu biết của mình về thị trường ...
Chiến lược đầu từ R&D của các công ty Dược (Phần 1)
Có một yếu tố quan trọng cũng như nhiều yếu tố khác, quyết định việc sẽ có bao nhiêu thuốc ...
Cảm nhận
Lê Thị Hoàng Anh - Công ty Dược Pfizer
"Khóa học được thiết kế bài bản và được giảng dạy từ Giám đốc Marketing/ Sales các doanh nghiệp Dược hàng đầu trong và ngoài nước, do đó tính thực ..."
Lương Thanh Vân - Công ty Dược AstraZenneca
"Tôi đang làm Trình dược viên và muốn tìm cho mình một cơ hội trở thành một chuyên viên Marketing chuyên nghiệp, khóa học Marketing Dược với kiến thức ..."
Link:
PMA © 2013. All rights reserved. Designed by EATech