Language: English | Việt Nam
"Chúng tôi tiên phong mang thị trường vào lớp học"
Blog > E-Cow-nomic, giải thích các mô hình kinh tế học


CHỦ NGHĨA XÃ HỘI:Bạn có 2 con bò. Bạn phóng tay tặng một con cho hàng xóm.
CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN:Bạn có 2 con bò. Nhà nước  lấy luôn 2 con và cung cấp cho bạn 1 tí sữa.
CHỦ NGHĨA QUÂN PHIỆT:Bạn có 2 con bò. Nhà nước lấy cả 2 và bán cho bạn một ít sữa.
CHỦ NGHĨA PHÁT XÍT:Bạn có 2 con bò. Nhà nước lấy cả 2 rồi bắn bạn.
MÔ HÌNH QUAN LIÊU THAM NHŨNG:Bạn có 2 con bò. Nhà nước lấy cả 2, bắn chết 1 con, vắt sữa uống đã đời, sau đó vứt sữa thừa đi.
MÔ HÌNH TƯ BẢN TRUYỀN THỐNG. Bạn có hai con bò. Bạn bán một con và lấy tiền mua một con bò đực. Bạn phối giống cho đàn bò sinh sôi nảy nở và bán lấy tiền, kinh tế phát triển bạn giàu có và nghỉ hưu dựa trên thu nhập đều đặn của bạn.

MÔ HÌNH TƯ BẢN LIÊN DOANH:Bạn có 2 con bò.Bạn tìm cách bán 3 con để công ty niêm yết hợp pháp công khai với ngân hàng, dùng tín dụng mở của anh rể tại ngân hàng, sau đó thực hiện lệnh hoán đổi nợ/ vốn sở hữu với đề nghị bạn sẽ có 4 con bò trở lại, cam kết miễn thuế nếu có 5 con. Quyền sản xuất sữa của 6 con bò sẽ được bí mật chuyển qua 1 công ty trung gian Cayman Island nào đó thuộc sở hữu của những cổ đông lớn, người có quyền bán 7 con bò trở lại công ty bạn đã liệt kê.
Báo cáo thường niên cho biết công ty bạn sở hữu tận tám con bò, với một tuỳ chọn có thể mua thêm 1 con nữa. Bạn dùng tuỳ chọn này để mua tổng thống Mỹ, bù lại bạn sẽ có thêm 2 con nữa nếu thành công. Chi vị là 9 con. Không có bảng cân đối kế toán được phát hành công khai. Công chúng bắt đầu thu mua bò của bạn.

MÔ HÌNH CỔ PHẦN KIỂU MỸ:Bạn có hai con bò. Bạn bán  đi một con  và bạn vắt cùng lực kiệt sữa con bò còn lại với lượng sữa tương đương 4 con cộng lại, sau đó bạn thuê 1 công ty tư vấn để phân tích lí do tại sao con bò kia chết.

KINH DOANH TẠI PHÁP: Bạn có 2 con bò, bạn đình công, tổ chức bạo động, ngăn chặn mọi ngóc ngách giao thông vì bạn muốn có ….3 con bò.

KINH DOANH TẠI NHẬT BẢN: Bạn có 2 con bò, bạn thiết kế ra 1 con bò khác có kích thước bằng 1/10 con bò hiện tại, sản xuất gấp 20 lần. Sau đó bạn tạo ra một bộ phim hoạt hình kiểu Nhật bản vui nhộn về con bò thông minh có tên “Cowkimon” và xuất khẩu thương hiệu này ra toàn thế giới.

KINH DOANH TẠI ĐỨC: Bạn có 2 con bò, bạn dùng kĩ thuật thiết kế lại hai con bò sao cho cả 2 con sống được …100 tuổi và còn có chế độ tự động vắt sữa!

KINH DOANH TẠI Ý:  Bạn có 2 con bò, nhưng bạn lại chẳng biết 2 con đang ở đâu, bạn quyết định ….ăn trưa.

KINH DOANH TẠI NGA: bạn có 2 con bò, bạn đếm lại và chợt nhớ rằng bạn có tận 5 con, bạn đếm lại phát nữa, bạn nhớ ra hình như mình có tận 42 con. Bạn học đếm lại lần nữa và phát hiện ra chỉ có 2 con, bạn ngừng đếm bò và thưởng thức 1 chai vodka.

KINH DOANH TẠI THUỴ SĨ: Bạn có 5000 con bò, bạn chả sở hữu con nào, thả mấy con bò chạy loanh quanh trong nhà người khác, và bạn kiếm tiền từ việc họ thuê bò của bạn.

KINH DOANH TẠI TRUNG QUỐC: Bạn có 2 con bò, nhưng có gần 300 nhân công vắt sữa bò. Chính phủ đưa ra kết luận  rằng bạn tạo ra việc làm đầy đủ và năng suất sữa của con bò khá cao. Chính phủ đè đầu và bắt ngay mấy người đưa ra báo cáo về tình hình thực tế.

KINH DOANH TẠI ẤN ĐỘ: Bạn có 2 con bò.Bạn cho lên bàn thờ và tôn thờ 2 con í.

KINH DOANH TẠI ANH :Bạn có hai con bò. Cả hai con đều là bò điên.

KINH DOANH TẠI ÚC: Bạn có 2 con bò, việc làm ăn có vẻ tốt, bạn đóng cửa văn phòng và đi kiếm vài cốc bia ăn mừng.

KINH DOANH TẠI NEWZEALAND: Bạn có 2 con bò, hmm, trông con bên trái trông có vẻ sexy hơn.

KINH DOANH TẠI IRAQ: Mọi người đều nghĩ bạn có rất nhiều bò, bạn la thống thiết bạn chả có con bò nào cả. Chẳng ai tin, thế lả cả đám hùng hục đánh bom bạn. Rốt cuộc bạn chẳng có con bò nào thật, nhưng chí ít bây giờ bạn được cái mác Dân Chủ trên mình!

KINH DOANH TẠI HY LẠP: Bạn mượn 2 con bò vay từ ngân hàng Đức và Pháp, bạn thịt luôn 2 con bò, đến kì đòi sữa ngân hàng Pháp và Đức réo bạn. Bạn đi vay mượn 2 con bò khác từ IMF. Bạn lại thịt tiếp 2 con bò này. Đến kì hạn, IMF và các ngân hàng đua nhau đòi bò và sữa, bạn bỏ ra ngoài và đi…cắt tóc.

Trích Johsua Speaking.

Dịch bởi Namud


Bình luận
Các bài viết khác
 
Bài viết ngẫu nhiên
Chiến lược đầu từ R&D của các công ty Dược (Phần 1)
Có một yếu tố quan trọng cũng như nhiều yếu tố khác, quyết định việc sẽ có bao nhiêu thuốc ...
10 biệt dược và 20 công ty sẽ thống trị thị trường dược thế giới vào năm 2018
EvaluatePharma, một công ty chuyên phân tích và đưa ra giải pháp cho ngành công nghiệp dược phẩm và ...
Top 9 công ty sản xuất thuốc generic
Thuốc generic đã từng là một mẩu nhỏ trong miếng bánh dược phẩm cách đây vài năm. Tuy nhiên gần ...
Cảm nhận
Phạm Vũ Thùy Diễm - Công ty Dược Merck Serono
"Cảm ơn học viện PMA và BMG đã tiên phong triển khai khóa học Marketing chuyên nghiệp dành riêng cho ngành Dược. Kiến thức thực tiễn của chương trình giúp ..."
Lê Bảo Quốc – nhân viên của Công ty TNHH Fine Cares
"Hầu hết đều rất nhiệt tình, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn và phong phú. Cho nên khi học viên đặt những câu hỏi về các trường hợp đang xảy ra thực ..."
Link:
PMA © 2013. All rights reserved. Designed by EATech